Top 10 đặc sản Sơn Tây nên thử ít nhất một lần

Cách trung tâm Hà Nội khoảng 50km, Sơn Tây là địa điểm được rất nhiều gia đình cũng như những bạn trẻ thích khám phá lựa chọn là điểm đến cho những dịp cuối tuần. Nổi tiếng với các đền chùa, làng cổ, khu du lịch sinh thái Sơn Tây còn hấp dẫn du khách tới thăm bởi những món đặc sản hấp dẫn. Cùng chúng tôi điểm qua 10 đặc sản Sơn Tây  nên thử ít nhất một lần nhé.

Gà mía đặc sản vùng đất Sơn Tây Hà Nội

dac-san-son-tay

 1. Bánh tẻ Phú Nhi

Là món bánh dân giã được làm từ gạo tẻ, kết hợp với nhân thịt, hành khô và mục nhĩ. Bánh được gói bởi những lớp lá dong giúp bánh có mùi thơm đặc trưng khi luộc chín. Bánh ngon nhất là khi vừa luộc xong còn nóng hổi nghi ngút khói, bên ngoài bánh chín có màu xanh của lá dong, phần nhân bánh ở giữa làm cho bánh có thêm cả màu óng của mỡ. Dùng đũa hoặc thìa xấn ra sau đó chấm với nước mắm rắc tiêu và thưởng thức thì thật là tuyệt vời.

banh-te-phu-nhi

 Bánh tẻ Phú Nhi là món bánh dễ ăn, mỗi dịp tới Sơn Tây hầu như ai cũng mua ít nhất vài chục bánh về để làm quà.

2. Sữa tươi Ba Vì

Là sản phẩm chưa qua chế biến với các hình thức tiệt trùng hay thanh trùng, sữa tươi Ba Vì không thể không nhắc tới trong các đặc sản Sơn Tây . Sữa bò ở Ba Vì là loại sữa nguyên chất, bảo quản và sử dụng trong vòng 3 ngày nên có chất lượng dinh dưỡng cao hơn các loại sữa tươi đang bán trên thị trường hiện tại, đó cũng là lý do vì sao các du khách tới đây thường tranh thủ mua sữa tươi về làm quà nhưng chỉ mua vừa đủ chứ không mua quá nhiều.

sua-tuoi-ba-vi

3. Bánh sữa Ba Vì

Mỗi lần tới Sơn Tây mọi người thường trêu nhau bằng câu nói “ Ba vì có con bò vàng” để chỉ những đàn bò được nuôi trong các trang trại ở Ba Vì, Ba Vì là một cao nguyên nhỏ nằm trong lòng thị xã Sơn Tây ở đây có những đàn bò được nuôi dưỡng nhờ những cánh đồng cỏ xanh mướt.

Bánh sữa Ba Vì

Những thành phẩm làm từ sữa như sữa tươi hay bánh sữa cũng là những đặc sản Sơn Tây  mà du khách tới thăm không thể bỏ qua. Bánh sữa ở đây rất đa dạng với bánh sữa trắng, bánh sữa nhạt, bánh sữa chocolate hay bánh sữa nhạt chocolate. Tùy vào độ thích ngọt bạn có thể chọn cho mình các loại bánh về làm quà. Món bánh sữa sẽ tuyệt vời hơn khi bạn  thưởng thức cùng một tách trà ấm.

4. Sữa Chua, Sữa Chua Nếp Cẩm

Là những chế phẩm được làm từ sữa tươi Ba vì, sữa chua là một trong những đặc sản Sơn Tây  được các bà nội trợ rất yêu thích. Mỗi dịp tới Sơn Tây các bà các mẹ thường tranh thủ mua về cho gia đình vài thùng vừa để làm quà vừa cho gia đình sử dụng. Ngoài sữa chua ăn thông thường loại sữa chua nếp cẩm được rất nhiều em bé lựa chọn và yêu thích.

Sữa Chua Nếp Cẩm

5. Bánh quế

Cùng là một sản phẩm từ sữa, bánh quế được kết hợp thêm bột mỳ, quế, đường nguyên chất, vani, lòng đỏ trứng gà…những chiếc bánh có vị thơm của quế, sự giòn xốp béo bùi của sữa là một trong những món ăn vặt yêu thích của mọi lứa tuổi.

Bánh quế

Là món ăn vặt nên món bánh quế đặc sản Sơn Tây  này có date khá dài chứ không như sữa tươi hay sữa chua, chính vì vậy nếu đây là món ưa thích thì bạn có thể mua thật nhiều và cất trong tủ lạnh để ăn lúc nào thích nhé.

6. Chè lam

Lại là một món ăn tuyệt vời khi kết hợp cùng những tách trà, chè lam là một đặc sản Sơn Tây  nổi tiếng thường được  bày bán ở ở khu vực làng cổ Đường Lâm, quanh chùa Mía, lăng vua Ngô Quyền hoặc đền Bố Cái Đại Vương Phùng Hưng.

che-lam

Món ăn là sự kết hợp hài hòa của bột gạo nếp rang, mạch nha, gừng tươi, đường mật, lạc rang,… được hòa quyện lẫn nhau tạo nên một thứ quà đầy tinh tế mà vẫn mang đậm vẻ thân thuộc của làng quê Việt Nam.

7. Kẹo lạc Đường Lâm

Một trong những nghề có từ lâu đời ở Đường Lâm là nghề làm kẹo lạc. Kẹo lạc không đơn thuần là món ăn mà nó còn mang biết bao kỉ niệm với con người ở ngôi làng Đường Lâm cổ kính. Được làm từ đường, mạch nha, lạc, đây là món quà cực kỳ dân dã và cổ truyền.

Kẹo lạc Đường Lâm

Kẹo lạc ở Đường lâm không bị quá ngọt như kẹo lạc ở những nơi khác, người thưởng thức sẽ cảm nhận được sự giòn tan của những miếng kẹo lạc khi đưa lên miệng cắn, vị bùi của lạc, cùng với sự ngọt thanh của đường và mạch nha giúp kẹo lạc đặc sản Sơn Tây  luôn có những giấu ấn riêng, ăn vào là chẳng muốn ăn kẹo lạc ở nơi khác nữa. Nếu muốn làm giảm vị ngọt của kẹo lạc nữa bạn có thể thưởng thức kẹo lạc với những tách trà mạn ủ sen thơm ngát.

8. Gà mía giống

Ngoài mua những đặc sản về làm quà khi tới Sơn Tây du khách còn có thể ăn trưa bằng việc thưởng thức những món ăn dân dã tại địa phương.

Gà mía giống

Gà mía là một loại gà đặc trưng ở Sơn Tây, loại gà này thường được dùng làm lễ vật dâng thần thánh, cung tiến vua chúa ngày xưa và giờ đây đã trở thành nét văn hóa ẩm thực độc đáo của địa phương. Gà mía không bị nhũn thịt như gà công nghiệp nhưng cũng không quá dai như gà ta, gà mía thơm, có vị ngọt, đậm đặc biệt thịt gà mía rất giòn nhất là những con trống thiến. Gà mía ở Sơn Tây cũng được người dân nuôi bằng cách thả vườn và tự tìm thức ăn chứ không nuôi bằng bột nên rất an toàn để thưởng thức.

9. Thịt quay đòn đường lâm

Được làm từ thịt heo nhưng thịt quay đòn đặc sản Sơn Tây  lại nổi tiếng hơn cả bởi cách chế biến cầu kỳ và độc đáo. Món thịt quay đòn có lớp bì giòn tan, thơm lừng hương ổi. Bên trong lớp vỏ giòn là lớp thịt ngọt,  mềm, ngậy béo mà ăn bao nhiêu cũng không thấy ngấy.Để chế biến được 1kg thịt quay đòn  người ta phải đợi 6 tiếng, tuy nhiên hương vị mà món thịt này mang lại xứng đáng với những gì người ta phải chờ đợi.

Thịt quay đòn đường lâm

10. Lợn rừng Ba Vì

Là một trong những món ăn được nhiều du khách lựa chọn trong thực đơn của gia đình khi ghé thăm Sơn Tây, những món ăn từ thịt lợn rừng Ba Vì được chế biến rất đa dạng, phù hợp với mọi lứa tuổi.

Một số món ăn được chế biến từ lợn rừng như: gỏi lợn rừng, lợn rừng kho ngũ vị hương, lợn rừng xào xả ớt, lợn rừng xào lăn, lợn rừng nướng chao,…và khi kết hợp thịt lợn rừng cùng vài ống cơm lam hay một đĩa xôi chấm cùng muối lạc bạn sẽ có cảm giác như mình đang tới tham quan núi rừng Tây Bắc nhưng lại cách Hà Nội không xa.

Lợn rừng Ba Vì

Rời xa những bụi bặm ô nhiễm, rời xa tiếng ồn và cảm giác khó chịu tắc đường của những ngày làm việc mệt mỏi, về với Sơn Tây bạn sẽ có cảm giác được thư giãn, hoà mình vào thiên nhiên và còn được thưởng thức những đặc sản Sơn Tây  thì bạn còn ngần ngại gì mà không lên kế hoạch cho gia đình mình một cuối tuần thật vui, thật ý nghĩa nhỉ.

Chúc bạn và gia đình sẽ có những kỉ niệm đáng nhớ và đừng quên mua cho mình vài món đặc sản Sơn Tây  về làm quà nhé!

Xem Thêm  Top 6 phòng khám nha khoa ở Tây Hồ được ưa chuộng nhất

About the Author: KhoanhKhacVietNam

Cộng đồng chia sẻ và cung cấp danh sách top mọi lĩnh vực. Hãy cùng chúng tôi khám phá và chia sẻ.

You May Also Like

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *