Top 10 đặc sản Cô Tô thơm ngon, bổ dưỡng

Cô Tô hòn đảo xinh đẹp nổi tiếng quyến rũ du khách với bãi biển cát trắng mịn, nước trong xanh hiền hòa, và những món ăn đặc sản Cô Tô thơm ngon, tươi sống. giàu chất dinh dưỡng từ những loài hải sản quý hiếm. 

SAY SÓNG Sấp Mặt Để Ra Đảo CÔ TÔ Ăn Hải Sản Tươi Sống Đã Đời! | Tố đây!

1. Ốc móng tay Cô Tô

Đây là một trong những món ngon đặc sản Cô Tô với những tên gọi khác nhau như ốc ngón tay, ốc mã đao. Ốc móng tay là loại động vật nhuyễn thể thân mềm gồm 2 mảnh vỏ sống cùng với những món ốc lạ khác như ốc mỡ, ốc gai,..

Theo Đông Y, đây là loại thức ăn bổ dưỡng có tính thanh, mát, có vị mặn dùng trị các chứng khí anh (biếu khí), thủy anh (biếu nước). Ốc móng tay còn có vị cay, không độc, lợi thủy, tiêu đờm, tính hàn, trị cục bướu, bạch đới, tiểu ra sỏi và nóng ngoài da,… Thịt ốc ngon, bùi, dai, khá chắc và ngọt chứa các khoáng chất như Fe, Ca dùng để chế biến các món ăn rất ngon như như xào, hấp, luộc,…

2. Hải Sâm Cô Tô

Hải sâm là loại đặc sản biển  quý hiếm với giàu chất dinh dưỡng, khi chế biến cần ngâm với phèn chua để trắng, sạch. Có thể chế biến các món xào với thịt bò, cần tây hoặc nấu canh, hầm thuốc bắc cũng rất bổ và thơm ngon. Đông Y đã chứng minh hải sâm rất có ích để phòng các bệnh suy nhược cơ thể, tráng dương bổ thận, sỏi thận,…

hải sâm cô tô

3. Bề bề Cô Tô

Bề bề là một trong những đặc sản Cô Tô rất hấp dẫn, còn gọi là bọ ngựa biển hay tôm tít. Thịt bề bề chắc, dai và ngọt nên có thể chế biến rất nhiều món ngon như hấp, rang me, rang muối, nướng,…Hoặc có thể dùng thịt bề bề làm chả nem, dùng với món bún mang đến hương vị đậm đà cho món ăn. 

Bề bề chứa nhiều canxi và chất hỗ trợ canxi như vitamin K, D, B1 có thể làm thực phẩm bổ sung dinh dưỡng tốt cho đối tượng bà bầu, trẻ nhỏ,…cần bổ sung nhiều canxi.

4. Sá sùng Cô Tô

Sá sùng là món đặc sản biển cực kỳ quý hiếm, trông khá giống loài giun đất, thường được sấy khô để dùng làm thức nhắm với đồ uống có cồn như bia, rượu. Bên cạnh đó, có thể dùng sá sùng để nấu canh sẽ cho nước có vị ngọt và thơm lừng, hoặc chế biến các món xào, rang khá hấp dẫn.

Sá sùng vừa có giá trị cao về kinh tế và dinh dưỡng, giá 1kg sá sùng khô khoảng 3~4 triệu đồng. Tuy nhiên, để chế biến sá sùng đòi hỏi phải có kinh nghiệm và kỹ thuật, nếu không khi ăn sẽ còn có nhiều sạn cát. Khi nấu ăn không cần thêm gia vị tạo ngọt vì bản thân sá sùng đã chứa vị ngọt thanh mát, đậm đà hương vị biển. 

Sá sùng Cô Tô

Sá sùng còn có tên gọi là địa sâm, giun biển, đồn đột chứa rất nhiều Protein gồm 18 loại acid amin, khoáng chất và các vi chất như Fe, Mn, Ni, Cr, Zn,…được coi là những vị thuốc bổ dưỡng cho cơ thể. Sá sùng có tính mát, vị mặn bổ huyết, sinh tinh, cường dương, kiện tỳ vị, điều trị bệnh hen. 

5. Cầu Gai Cô Tô

Cầu Gai là loại hải sản có hình dạng khá đặc biệt, hình tròn, màu đen với những chiếc gai nhọn. Thịt cầu gai có thể chế biến nhiều cách như ăn sống, nấu cháo, nướng đều rất ngon. Cầu Gai còn có tên gọi là nhím biển, nhum biển chứa nhiều khoáng chất như Zn, Ca, Fe, các loại vitamin và chất béo rất cần thiết để phục hồi cho những người có thể trạng ốm yếu. 

cầu gai cô tô

6. Sứa Cô Tô

Sứa Cô Tô có mùa từ tháng 2 đến cuối tháng 4, có vị giòn, dai; dùng để chế biến các món gỏi, lẩu, nộm, canh, bún đều thơm ngon. 

Sứa có tính bình, vị mặn là thức ăn thích hợp cho người bị bệnh lý tim mạch hay ăn kiêng, đồng thời còn có khả năng nhuận nhàng, kháng ho, thanh nhiệt và tăng tiết sữa hiệu quả với phụ nữ sau sinh. Bên cạnh đó, sứa còn chứa nhiều vi lượng như Mg, Pb, vitamin B1, B2, collagen nên được dùng làm nguyên liệu trong dược phẩm và thuốc để làm chậm quá trình lão hóa của da, trẻ hóa làn da hiệu quả.

Mặc dù có nhiều công dụng, nhưng những người hay bị dị ứng hải sản, cơ thể suy nhược, ngộ độc thực phẩm không nên dùng sứa để tránh ngộ độc.

7. Mực Cô Tô

Đây là đặc sản Cô Tô nổi tiếng với loại mực khô 1 nắng được chế biến dưới bàn tay khéo léo của dân địa phương, mang đến hương vị đặc trưng riêng có chỉ có tại hòn đảo thơ mộng này.

Điểm khác biệt của mực khô 1 nắng Cô Tô là mình dày dặn, thân thẳng, sau khi nướng chín, thớ thịt được xé ra rất dẻo, bông và dai; đặc biệt khi nhai kỹ sẽ cảm nhận được vị ngọt đậm đà, thơm phức khác hẳn với các mực tại những vùng biển khác. Đây cũng là món quà nên mua khi đi du lịch tại hòn đảo này.

mực cô tô

Một số món ngon từ mực tươi như xào, nướng, nhồi thịt, om nước dừa,… giúp du khách thưởng  thức vị hương của biển vừa ngọt thanh, vừa đậm đà, ngon miệng.

Mực chứa nhiều protein, canxi, Sắt, kẽm, đồng vitamin A, B1, B2, B6, D, E; theo Theo Đông y, mực có tính bình, vị đậm trị suy lão, chống mệt mỏi, bổ huyết, thông kinh, thông mạch, dưỡng tâm, giải độc gan, ngừa tiểu đường.  

8. Cù Kỳ Cô Tô

Cù kỳ còn có tên gọi khác là cùm vùm, cua đá thường sinh sống tại vùng biển ấm, là món ăn thường nhật của người dân nơi đây. Cù kỳ có giá trị dinh dưỡng khá cao nhưng lại rẻ hơn nhiều so với cua, ghẹ. Cù kỳ là món đặc sản thơm ngon bậc nhất tại Cô Tô, do nhanh hỏng khó bảo quản nên muốn ăn cù kỳ tươi sống thì chỉ có cách đền với hòn đảo Cô Tô. 

cù kỳ cô tô

Có rất nhiều cách chế biến món ăn từ cù kỳ rất thơm ngon hấp dẫn như bún cù kỳ, cù kỳ sốt me, cù kỳ rang muối, miến xào cù kỳ, cù kỳ hấp…

9. Ghẹ Cô Tô

Khi nhắc đến hải sản vùng biển không thể quên một món đặc sản Cô Tô đó là ghẹ. Ghẹ có thể được chế biến thành nhiều món đặc trưng như hấp, nướng, xào,…được bất kỳ du khách ghé thăm Cô Tô đều thích thưởng thức và là những món ngon không quên khi đi du lịch tại đây. 

Ghẹ có giá trị dinh dưỡng cao do chứa nhiều chất có lợi cho sức khỏe như Protein, Ca, Vitamin và các dưỡng chất cần thiết khác cho cơ thể và không chứa Cholesterol. Theo Đông y, ghẹ có tính bình, vị ngọt, không độc có tác dụng thanh nhiệt, thông mạch, chữa đau nhức gân xương,…

10. Bào ngư Cô Tô

Đây là loại hải sản quý hiếm được coi là 1 trong 8 hải sản quý giá của biển cả, còn có tên gọi khác là hải nhĩ. Bào ngư mặc dù chứa nhiều cholesterol cao nhưng không gây hại cho những người bị dư hàm lượng cholesterol trong máu. Bởi bào ngư có sự cân bằng trong thành phần, chứa các khoáng chất và nguyên tố vi lượng, đường, chất đạm, chất béo, 19 axit amin thiết yếu cho cơ thể. Theo Đông y, bào ngư có tính ôn, vị mặn, tư âm, bổ hư, thanh nhiệt, nhuận phế,…tốt cho những người tiền mãn kinh, tập trung kém, cường tuyến giáp trạng, mãn dục,…; không nên dùng bào ngư cho những người bị bệnh gút, cảm mạo sốt, họng hầu sưng đau.

bào ngư cô tô

Bào ngư là một trong những món ăn vương giả, sang trọng dành cho các bậc quyền quý xưa kia vì có giá trị dinh dưỡng cao. Có thể chế biến thành các món hầm, xào, súp, cháo,… rất bổ dưỡng. Nếu có điều kiện, hãy thưởng thức món bào ngư tươi sống, thơm mát, thanh ngọt tại hòn đảo Cô Tô.

Bên cạnh những món ngon đặc sắc trên còn có những loại hải sản biển cũng không kém phần hấp dẫn như tu hài, cá song, cua, tôm hùm,….Hãy khám phá và trải nghiệm kỳ nghỉ lý thú từ hòn đảo xinh đẹp Cô Tô để có thêm cơ hội thưởng thức những món ngon đặc sản Cô Tô hấp dẫn, thơm ngon và bổ dưỡng.

Xem Thêm  8 món đặc sản Móng Cái ai cũng muốn thử

About the Author: KhoanhKhacVietNam

Cộng đồng chia sẻ và cung cấp danh sách top mọi lĩnh vực. Hãy cùng chúng tôi khám phá và chia sẻ.

You May Also Like

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *