Tiêu chuẩn khí thải EURO 5 và những điều bạn cần biết

Công nghệ tiêu chuẩn khí thải Euro 5 là một trong những tiêu chuẩn nghiêm ngặt về xe ô tô đang được áp dụng rộng rãi trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam

Tiêu chuẩn khí thải EURO 5 và những điều bạn cần biết

Mục đích chính của tiêu chuẩn này là loại bỏ những phương tiện tạo ra lượng khí thải quá mức, bảo vệ môi trường và tạo ra các sản phẩm ô tô sạch hơn, góp phần hạn chế tác động tiêu cực đến môi trường.

Công nghệ tiêu chuẩn Euro 5 là gì?

Euro 5 là một công nghệ tiên tiến hàng đầu trong ngành vận tải ngày nay. Tiêu chuẩn này giới hạn đáng kể lượng khí độc hại thải ra môi trường từ động cơ xe. Đây là phiên bản hoàn thiện nhất cho đến thời điểm hiện tại, vượt trội hơn so với các phiên bản trước đó, thân thiện với môi trường và mang sứ mệnh mang lại một cuộc sống trong lành hơn.

Các giới hạn khí thải của Euro 5

Euro 5 đặt ra giới hạn cho các loại khí phát thải bao gồm carbon monoxide (CO), hydrocarbon (HC), oxit nitơ (NOx) và hạt bụi, nhằm giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường và sức khỏe con người. Các phương tiện đạt tiêu chuẩn Euro 5 thường được trang bị các công nghệ mới như hệ thống xử lý khí thải, động cơ hiệu quả và hệ thống kiểm soát khí thải tự động.

so với các tiêu chuẩn trước đây, sự khác biệt của tiêu chuẩn Euro 5 nằm ở công nghệ tiên tiến hơn, đưa ra các giới hạn khắt khe hơn để giảm lượng khí thải độc hại.

word-image
Các giới hạn khí thải của Euro 5

Những thông tin cần biết về công nghệ khí thải Euro 5

  • Giới hạn khí thải:
    • Oxit nitơ (NOx): Xe Diesel đạt chuẩn Euro 5 có giới hạn phát thải NOx là 0,18 g/kWh. Các công nghệ xử lý khí thải như hệ thống xử lý SCR (Selective Catalytic Reduction) hoặc hệ thống tái sử dụng khí thải EGR (Exhaust Gas Recirculation) thường được sử dụng để đáp ứng giới hạn này. Đối với xe chạy xăng, giới hạn phát thải NOx theo tiêu chuẩn Euro 5 là 0,06 g/km.
    • Hạt bụi: Xe Diesel đạt chuẩn Euro 5 có giới hạn phát thải hạt bụi là 0,005 g/kWh. Để đạt được điều này, các hệ thống lọc bụi độc hại DPF (Diesel Particulate Filter) được sử dụng.
    • Khí CO (Carbon Monoxide) và HC (Hydrocarbon): Giới hạn phát thải khí CO và HC của xe Diesel theo tiêu chuẩn Euro 5 lần lượt là 0,5 g/kWh và 0,13 g/kWh.
  • Công nghệ mới trong Euro 5:
    • Hệ thống xử lý khí thải SCR (Selective Catalytic Reduction): Công nghệ này được áp dụng hiệu quả cho các động cơ Diesel nhằm giảm thiểu phát thải NOx. Hệ thống SCR sử dụng chất xúc tác để chuyển NOx thành các chất vô hại như nitơ (N2), carbon dioxide (CO2) và nước (H2O). Để hoạt động tốt, hệ thống SCR cần sử dụng dung dịch urê AdBlue, được bơm vào hệ thống xử lý khí thải.
    • Hệ thống lọc bụi DPF (Diesel Particulate Filter): Công nghệ này đóng vai trò lọc các hạt bụi độc hại trong khí thải phát ra từ động cơ Diesel. Hệ thống DPF sử dụng các sợi thủy tinh hoặc kim loại để giữ lại các hạt bụi, ngăn chặn chúng phát tán vào môi trường. Khi hệ thống DPF bị tắc, quá trình tái sinh sẽ được thực hiện tự động, đốt cháy các hạt bụi để giải phóng bụi bẩn.
    • Động cơ hiệu quả cao: Các động cơ đạt tiêu chuẩn Euro 5 thường được trang bị các công nghệ mới như hệ thống phun nhiên liệu đa điểm, hệ thống làm mát hiệu quả, hệ thống giảm ma sát và hệ thống điều khiển điện tử để tối ưu hóa hiệu suất và giảm thiểu khí thải độc hại.
word-image
Những thông tin cần biết về công nghệ khí thải Euro 5

Hiệu quả của công nghệ tiêu chuẩn khí thải Euro 5

Công nghệ Euro 5 đã chứng minh hiệu quả trong việc giảm lượng khí thải độc hại từ các phương tiện giao thông, cải thiện chất lượng không khí, đặc biệt tại các thành phố đông dân. Dưới đây là một số lợi ích đáng kể:

  • Giảm thiểu khí thải độc hại: Euro 5 đặt ra giới hạn phát thải nghiêm ngặt đối với các khí độc hại như NOx, hạt bụi, CO và HC. Nhờ vậy, các nhà sản xuất phải đầu tư vào các công nghệ mới như hệ thống xử lý khí thải SCR, hệ thống lọc bụi DPF và động cơ hiệu quả cao để đáp ứng tiêu chuẩn này. Sự ra đời của các công nghệ này đã làm giảm đáng kể lượng khí thải độc hại, góp phần cải thiện chất lượng không khí và giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến ô nhiễm không khí.
  • Tiết kiệm nhiên liệu: Các công nghệ tân tiến trong Euro 5 giúp động cơ hiệu quả hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn. Động cơ mạnh mẽ hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn và hiệu suất làm việc cao hơn, đồng thời vẫn thân thiện với môi trường. Công nghệ Euro 5 sử dụng bộ điều khiển trung tâm với các cảm biến để kiểm soát quá trình phun nhiên liệu, linh hoạt lượng khí nạp và xả của động cơ tùy từng thời điểm, giúp động cơ vận hành hiệu quả hơn.
  • Thúc đẩy phát triển công nghệ mới: Để đạt được tiêu chuẩn Euro 5, các nhà sản xuất phải đầu tư vào nghiên cứu và phát triển các công nghệ mới như hệ thống xử lý khí thải SCR, hệ thống lọc bụi DPF và động cơ hiệu suất cao. Điều này không chỉ cải thiện chất lượng sản phẩm mà còn thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp sản xuất ô tô và động cơ.
word-image
Hiệu quả của công nghệ tiêu chuẩn khí thải Euro 5

So sánh giữa động cơ đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4 và động cơ đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5

Động cơ đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4

  • Giới hạn phát thải khí CO: 1,0 g/km
  • Giới hạn phát thải khí HC: 0,3 g/km
  • Giới hạn phát thải khí NOx: 0,25 g/km
  • Không yêu cầu hệ thống lọc bụi DPF

Động cơ đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5

  • Giới hạn phát thải khí CO: 0,5 g/km
  • Giới hạn phát thải khí HC: 0,1 g/km
  • Giới hạn phát thải khí NOx: 0,18 g/km đối với động cơ diesel và 0,06 g/km đối với động cơ xăng
  • Yêu cầu trang bị hệ thống lọc bụi DPF đối với động cơ diesel
  • Các yêu cầu khác: giảm khí thải độc hại trong điều kiện vận hành thực tế, giảm tiếng ồn và cải thiện hiệu suất động cơ
word-image
So sánh giữa Euro 4 và Euro 5

So sánh

Tiêu chuẩn khí thải Euro 5 có yêu cầu khắt khe hơn nhiều so với Euro 4, đặc biệt là về giới hạn phát thải khí NOx. Động cơ đạt tiêu chuẩn Euro 5 phải có công nghệ mới hơn, đòi hỏi chi phí sản xuất cao hơn.

Một điểm khác biệt đáng chú ý là Euro 5 yêu cầu các động cơ diesel phải được trang bị hệ thống lọc bụi DPF. Hệ thống này giúp bẫy các hạt bụi mịn, góp phần cải thiện chất lượng không khí.

Ngoài ra, Euro 5 còn có các yêu cầu khác về việc giảm thiểu khí thải độc hại trong điều kiện vận hành thực tế, giảm tiếng ồn và cải thiện hiệu suất động cơ. Nhìn chung, Euro 5 là một tiêu chuẩn khí thải tiên tiến hơn, giúp giảm thiểu đáng kể ô nhiễm môi trường từ xe cộ., để biết thêm chi tiết hãy ghé thăm trang chủ của VinFast để biết thêm thông tin.

 

Back to top button
trang cá độ bóng đá uy tín, đăng ký w88, trang chủ w88, nhà cái uy tín nhất, w88 chuẩn nhất, đăng ký 8xbet, link vào fb88, đăng nhập 8xbet, đăng ký fun88, lô đề trên mạng, đánh đề trên mạng, trang cá cược bóng đá uy tín, nhà cái ok vip, link vào w88, m88